- (Mình – xuất hiện từ phía sau) Hôm nay bán xôi nhiêu đây?
- Hết hồn. Ăn đi anh (giơ ra)
- Cái gì đây?
- Nhãn đấy
- Thôi không ăn.
- Ăn đi em mời, có tính tiền đâu mà… [Biết tạo ra những khoảng khắc "Wow" cho khách hàng]
- Thì không ăn trái cây giờ này thôi chứ biết rồi (cười)
- Vậy để em làm xôi cho anh. [Đáp ứng ngay nhu cầu]
- Hôm nay ăn như hôm qua đi, trứng pate và xúc xích, nhưng làm mặn hơn một chút nhé, hôm qua hơi nhạt
- Vâng, hôm nay sẽ ngon hơn hôm qua. [Lắng nghe - Thấu hiểu - Thái độ tích cực - Không ngừng cải tiến]
- Ừ, phải hơn hôm qua chứ (nhảy phóc lên yên sau xe bán rong)
(5 giây trôi qua)
- (Mình) ông có vợ con gì chưa?
- Em 2 cháu rồi ạ
- Yên bề rồi à.
- Vâng
- Ông có hay vào Sài Gòn bán không?
- Mùa hè em vào đấy. Mùa rét em bán ở Hà Nội.
- Sao vậy?
- Mùa rét ở đây bán đắt hàng lắm.
- Tại sao?
- Em cũng chả biết nói sao. Em Đếm thấy thế. Chắc mùa đấy dễ ăn. [Biết tự thống kê để điều chỉnh chiến lược kinh doanh]
- Thế ông hay ra vào thế à?
- Em còn bán ở Campuchia nữa cơ.
- Vào trong Sài Gòn thì cũng chuyển cái xe này vào à (vỗ vào cái xe)
- Không, vào đó em có xe khác.
- Ghê ta, cứ như doanh nhân có chi nhánh ở khắp nơi (giọng dzui)
- Trong đó em bán bắp anh ạ. Sài Gòn thì mùa nào bán cũng được. Nhưng mùa rét bán ngoài này kiếm được nhiều hơn. [Biết chọn phân khúc mục tiêu]
- Vợ con ông thì sao?
- Em đi một mình thôi, vợ con đi cùng chi cho cực.
- Ông có tương ớt không?
- Có nhưng mà lúc nãy công an dí nên làm rớt cán nát bét rồi. [Hãy cho khách hàng lý do để thông cảm]
- Đứng ở đây có bị công án dí không?
- Có chứ anh. Nhưng em lo rồi. Mỗi tháng 300 ngàn.
- Lo với ai?
- Công an phường anh ạ [Biết đối tượng cần "quan hệ"]
- Lo rồi thì sao còn bị dí?
- Thì họ đến, không lẽ mình đứng yên hả anh?
- À, vậy là đi tuần thì vẫn phải đi, có điều cho mình chạy chứ gì?
- Vâng, có lệ thôi mà anh, có điều vẫn phải khẩn trương… [Làm kinh tế nhưng biết lợi dụng các chính sách của nhà nước]. Của anh xong rồi.
- Oke, hôm nay đưa ông đầy đủ, 25
- Thôi anh cứ đưa 20, anh em mình vui là chính mà
- Thì vui là chính nhưng mà tui ra đây ủng hộ ông là mười (gửi 30 luôn coi sao!!!)
- Em đàng hoàng mà, cứ thế này thôi (đưa lại tờ 10 ngàn không nhận)
- Nhận đi chứ (cương quyết)
- Thôi (cương quyết x 2) [Khuyến mãi, cho khách hàng "mê đắm" - bỏ con tép bắt con tôm... hùm]
- Uh, thế vô Sài Gòn thì tìm ông ở đâu?
- Anh cứ ra Hồ Con Rùa. Đó là địa bàn của em. [Buôn có bạn - Bán có phường - biết tận dụng "không gian thương hiệu ẩm thực" có sẵn]
- Quên hỏi ông tên gì?
- Em là Hùng.
- Ra đó hỏi Hùng có ai biết không?
- Cuộc đời em sang trang là nhờ Sài Gòn đấy, địa bàn của em mà. Công an phường ai chả biết em [Thương hiệu cá nhân]
- Ghê vậy à?
- Anh cứ lên Google search bắp xào hồ con rùa là có em [Đoạn này hơi ảo - các bạn troẻ đừng học tập]
- Vậy là tui được dzinh dzự tiếp chuyện doanh nhân hàng rong nổi tiếng : )
- (cười)
- Mai đói bụng lại phiền ông đấy nhé (vẫy tay ra về)
Người nông dân sau đó quyết định sẽ ăn xôi khuya ở đây trong 4 đêm ở Hà Nội.
HN, 25/08/2014
Tạ Minh Tuấn
P.S: Hình ảnh chỉ mang tính chất... minh hoạ :-)
"HỌC KINH DOANH" TỪ NGƯỜI BÁN HÀNG RONG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét